Việc kiểm tra thường xuyên khả năng hoạt động của bẫy hơi là rất quan trọng tính công dụng của nó do vậy việc kiểm tra bẫy hơi cần định kỳ.
Kiểm tra bẫy hơi có bốn phương pháp sau:

1. Kiểm tra bằng mắt thường.

Đây là phương pháp thủ công nhất bằng việc  kiểm tra chỗ nối chữ T và van ba ngã. Phương pháp này áp dụng cho những bẫy có chu kì làm việc hai vị trí hoặc dòng chảy nhỏ. Phương pháp này hầu như không áp dụng đối với dòng lớn (dòng có lưu lượng hơi lớn và áp suất cao). Giải pháp này làm lệch hướng dòng nước ngưng trước khi vào bẫy hơi và nếu bẫy hơi có dòng liên tục thì đây là dấu hiệu để ta nhận viết sự rò rỉ. Phương pháp này áp dụng tốt nhất đối với bẫy thùng ngược và bẫy nhiệt động (có dòng nước ngưng không liên tục). Ngoài ra có thể áp dụng với tất cả bẫy hơi khác.

2. Kiểm tra bằng âm thanh

Phương pháp dựa vào âm thanh được tạo ra do dòng chảy để xác định nếu bẫy có kiểu thoát nước ngưng theo chu kì. Phương pháp này áp dụng cho những bẫy có chu kì làm việc hai vị trí hoặc dòng nhỏ, nhưng không áp dụng tốt với bẫy nhiều vị trí hay dòng lớn. Tương tự như phương pháp kiểm tra bằng mắt, bẫy rò rỉ có thể được phát hiện bởi sự đổi hướng dòng trước khi vào bẫy.
Phương pháp này áp dụng tốt nhất với bẫy nhiệt động và thùng ngược (bẫy có dòng nước ngưng không liên tục), có thể áp dụng với bẫy cơ kiểu phao và bẫy nhiệt tĩnh (bẫy có dòng nước ngưng liên tục) nhưng phải gắn van xả trước bẫy, sau đó mở van này chỉ cho hơi vào bẫy, nếu cảm biến siêu âm cho kết quả là có âm thanh thì bẫy hơi đã bị hỏng, nếu cảm biến siêu âm không phát hiện âm thanh thì bẫy hơi vẫn hoạt động tốt.

3. Kiểm tra bằng nhiệt độ

Kiểm tra bằng nhiệt độ sử dụng tia hồng ngoại, hỏa kế bề mặt, băng nhiệt, và phấn nhiệt để kiểm tra . Thiết bị này kiểm tra và đo nhiệt độ nước thoát trên bề mặt ống đường ra của bẫy hơi, khi chỉ thị nhiệt độ cao (trên 1000C, hoặc 2120F) là bị thoát hơi (hoặc hỏng ở vị trí mở) và nhiệt độ thấp là tắc là do đường ống quá nhỏ hoặc bẫy hỏng ở vị trí đóng.
Nhiệt độ băng hoặc phấn được cài đặt sẵn mức nhiệt và nếu nhiệt độ trên mặt ngoài bẫy quá mức nhiệt độ này. Súng bắn hồng ngoại và hỏa kế bề mặt có thể phát hiện nhiệt độ trên cả hai bề mặt của bẫy. Để có kết quả chính xác nhất thì ống dẫn phải trần, sạch và bóng, vì tất cả những yếu tố trên làm giảm tốc độ của đường truyền nhiệt vì vậy nhiệt độ đọc được thấp hơn nhiệt độ ống. Một vài súng hồng ngoại đắc hơn thì có bù sai số do độ dày ống và vật liệu. Phương pháp này được áp dụng cho tất cả các loại bẫy hơi.

4 Kiểm tra bằng thiết bị điện tử

Phương pháp này sử dụng một cảm biến gắn bên trong bẫy, nó có thể phát hiện
trạng thái vật lí của môi trường xung quanh nhờ dẫn nhiệt. Phương pháp này có ưu điểm sau:
· Nó không chịu ảnh hưởng do hơi mạnh.
· Màn hình có thể đặt bất kì nơi đâu, điều khiển từ xa, điều khiển bằng tay.
Không tốn nhiều công sức nhân công kiểm tra hệ thống tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là phụ thuộc toàn bộ vào hệ thống cảm biết của thiết bị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top