Tranh thêu chữ thập cũng được bán từ lâu và được nhiều người chọn mua thêu, tuy nhiên một số người thêu mặc dù đã thêu tranh và đóng khung nhiều bức nhưng vẫn chưa nắm bắt được đúng cách giặt tranh thêu chữ thập mà vẫn thường xảy ra hiện tượng giặt không bay hết màu trên vải, giặt tranh xảy ra hiện tượng chỉ bị xù lông, xô vải, nếp gấp gây mất thẩm mỹ cho bức tranh.

Để giặt tranh đúng chuẩn mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng chỉ vải các bạn làm theo hướng dẫn sau.

  • Chuẩn bị một chậu nước vừa phải với nhiệt độ nước khoảng 30 độ C, nhúm toàn bộ tranh thêu chữ thập vào vài lần để vải và chỉ được ngấm đều nước, thời gian để tranh thêu chữ thập ngấm hoàn toàn mất khoảng 2 đến 3 phút

bi quyet va phuong phap giat tranh theu chu thap (4)

  • Dùng dầu gội thường dùng hàng ngày nên dùng loại dành cho nam pha loãng với phần nước ấm đó rồi ngâm tranh trong thời gian khoảng 60 phút.

bi quyet va phuong phap giat tranh theu chu thap

  • Sau khoảng 60 phút tiến hành kiểm tra xem còn vị trí nào trên tranh còn màu, ta xoa nhẹ lên vị trí đó hoặc vò nhẹ theo chiều vải tuyệt đối không sử dụng bàn chải hay cọ vì sẽ làm xù chỉ và làm mất độ bóng của chỉ thêu.
  • Xả lại bằng nước sạch cho đến khi nước xả không còn màu của mực thêu, tiến hành phơi tranh khi phơi không vắt ngang tranh trên dây phơi mà dùng kẹp phơi tránh tạo nếp gấp, phơi trong điều kiện nắng nhẹ không phơi trực tiếp ngoài ánh nắng nhiệt độ cao.
  • Sau khi kiểm tra tranh phời bằng tay cảm giác thấy đã khô được khoảng 70% tiến hành mang vào nhà là bằng máy ủi mặt trái của tranh cho đến khi khô hoàn toàn.

bi quyet va phuong phap giat tranh theu chu thap (3)

  • Sau khi đã xử lý xong cuộn tròn và bọc giấy báo bên ngoài, giờ có thể tiến hành mang đi đóng khung.

bi quyet va phuong phap giat tranh theu chu thap (2)

Lưu ý: Một số trường hợp màu tranh không bay do lẫu in màu, bạn có thể sử dụng nước javen loãng chấm trực tiếp lên vải để tẩy những vết màu khó phải.
Tranh thêu chữ thập cũng nhưng nhưng loại tranh thêu khác dễ bị hư hỏng khi tiếp xúc với bụi bẩn và độ ẩm do đó cần vệ sinh và bảo quản đúng cách để giữ được lâu và bền đẹp cho tranh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top